ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ขายไอพีโอ 85 ล้านหุ้น ระดมทุนขยายบริการทางการแพทย์ครบวงจร

บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 85 ล้านหุ้น หลัง ก.ล.ต.อนุญาต คาดเข้าจดทะเบียนในตลท.ภายในไตรมาส 2 นี้ ย้ำวิสัยทัศน์การเป็นโรงพยาบาลและเครือข่ายการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพมาตรฐานในราคาที่ประชาชนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้ ด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี

นพ. บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG กล่าวว่า บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ชื่อเดิม บมจ. โรงพยาบาลธนบุรี เริ่มจัดตั้งในปี พ.ศ. 2519 ด้วยทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 849.08 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 849.08 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยเป็นทุนที่ออกและชำระแล้ว 764.08 ล้านบาท ซึ่งภายหลังที่ ก.ล.ต.อนุมัติให้เสนอขายหุ้น IPO จะกำหนดวันจองซื้อและราคาเสนอขายหุ้น IPO ต่อไป โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการและใช้ลงทุนโครงการในอนาคต เช่น โครงการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการผู้ป่วยของโรงพยาบาลธนบุรีและโรงพยาบาลธนบุรี 2 โครงการโรงพยาบาลศูนย์พักฟื้น ธนบุรี ซึ่งจะช่วยผู้ป่วยลดภาระค่าใช้จ่ายระหว่างพักฟื้น และโครงการเมดิคอลซิตี้ รังสิต ซึ่งเป็นโครงการสำหรับดูแลผู้สูงอายุครบวงจร

นางสาววรดา ตั้งสืบกุล รองผู้จัดการใหญ่ Investment Banking Coverage ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจที่ผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตที่ดี โดยในปี 2558 มีรายได้ 5,786.67 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 551.83 ล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือนแรกของปี 2559 มีรายได้รวม 4,661.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 8.67% และมีกำไรสุทธิ 405.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 16.26% ด้านฐานะทางการเงินถือว่ามีความแข็งแกร่ง โดยสิ้นสุด ณ ไตรมาส 3/59 มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 0.98 เท่า

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สาย Primary Distribution ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า หลังจากที่ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 85 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 10.01 ของหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต.ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบไฟลิ่งของ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลท. ได้ภายในไตรมาส 2 นี้

นพ. ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ กล่าวว่า บริษัทฯ แบ่งธุรกิจหลักเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่หนึ่ง ธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ที่สร้างรายได้หลัก ประกอบด้วย โรงพยาบาลเอกชนของบริษัทฯ บริษัทย่อย บริษัทร่วม 6 แห่งคือ รพ.ธนบุรี รพ.ธนบุรี2 รพ.ราษฎร์ยินดี จ.สงขลา รพ.อุบลรักษ์ ธนบุรี จ.อุบลราชธานี และรพ. สิริเวช จันทบุรี จ.จันทบุรี และรพ. ‘Welly Golden Bay Hospital’ ตั้งอยู่ที่เมืองเวยไห่ ประเทศจีน รวมถึงธุรกิจรับจ้างเหมาบริหารจัดการโรงพยาบาล ได้แก่ รพ.เมืองพัทยา รพ.อบจ.ภูเก็ต และศูนย์แพทย์ชุมชนนานาชาติเกาะล้าน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกที่ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าบริหารจัดการโรงพยาบาล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังให้บริการธุรกิจศูนย์แพทย์เฉพาะทาง โดยที่ผ่านมาได้ทำสัญญาร่วมให้การรักษาพยาบาลด้านโรคหัวใจและหลอดเลือดแก่ บริษัท รพ. ภัทร จำกัด และได้ทำสัญญาจ้างเหมาบริการการรักษา ทำหัตถการผู้ป่วยกลุ่มโรคหัวใจและหัวใจขาดเลือดให้แก่รพ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขแห่งแรกที่ร่วมกับเอกชนให้บริการผู้ป่วยกลุ่มนี้

กลุ่มที่สอง คือธุรกิจ Healthcare Solution Provider ซึ่งประกอบไปด้วย ธุรกิจ Home Healthcare เพื่อให้บริการดูแลรักษาทางการแพทย์ถึงบ้านแบบองค์รวมแก่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเอง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ดูแลแม่และเด็ก และกายภาพบำบัดแก่ผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางมายังโรงพยาบาล รวมถึงการทำความสะอาดฆ่าเชื้อและกำจัดไรฝุ่นสำหรับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ธุรกิจศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วย (Step-Down Care) เพื่อให้บริการผู้ป่วยที่ไม่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด รวมถึงผู้ป่วยที่ต้องทำกายภาพบำบัดทั่วไป ทั้งยังมีธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เครื่องเวชภัณฑ์ และเครื่องมือเครื่องใช้ทางการแพทย์และทันตกรรมครบวงจร ในชื่อบริษัท ทันตสยาม จำกัด ซึ่งดำเนินการมากว่า 30 ปีและมีร้านขายยา Apex Health Care 10 สาขา ให้บริการตามห้างสรรพสินค้า

และกลุ่มที่สามคือ ธุรกิจอื่น ๆ ได้แก่ ธุรกิจพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารโรงพยาบาล และธุรกิจพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับบริการด้านการแพทย์และสุขภาพในอนาคต

นพ.บุญ กล่าวเสริม โรงพยาบาลมีความสามารถรักษาโรคเฉพาะทางที่หลากหลาย มีทีมแพทย์และพยาบาลเฉพาะทางครอบคลุมทุกสาขาที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ พร้อมมีอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย นอกจากนี้โรงพยาบาลยังได้รับการรับรองมาตรฐานด้านคุณภาพจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลในเครือข่ายเพื่อเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพการให้บริการแก่ผู้ป่วยและเพิ่มอำนาจต่อรองกับผู้จำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ และ ได้กล่าวปิดท้ายว่า

“เรามีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นโรงพยาบาลและเครือข่ายการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน โดยใช้นวัตกรรม ที่ทันสมัยเพื่อให้ผู้รับบริการมีความไว้วางใจในราคาที่ประชาชนส่วนใหญ่เข้าถึงได้เพื่อก้าวสู่เป้าหมายผู้นำธุรกิจโรงพยาบาลอย่างครบวงจรที่มุ่งเน้นการรักษาพยาบาลและบริการที่มีคุณภาพ ภายใต้แนวคิด ‘ปกป้องดูแลความสุขและสุขภาพคนไทยทุกช่วงชีวิต’ (Lifetime Health Guardian for All)”